2 Tấm Ảnh, BCS và Bảo hiểm

Hơn 6 tháng trước tôi có bài viết Bảo hiểm và Rau muống…Lần này không cưỡng lại được…đành phải viết thêm 1 bài về bảo hiểm và bao cao su (bcs)….

image

Khi gần đây hàng loạt bài viết trên mạng lẫn báo giấy đồng loạt đăng tải các bài viết về việc bán bảo hiểm và bcs trên vỉa hè, ngẫm lại, cũng có nhiều điều đáng suy nghĩ…

image

Bán BCS là về đêm, còn bán bảo hiểm dạo về ngày…Ít ra, khi người bán lẫn người mua bcs mục đích tốt, tối thiểu là cho cái vụ kế hoạch hóa gia đình và ngăn ngừa các loại..bệnh có liên quan đến chuyện đó…Còn bảo hiểm dạo, có bao nhiêu người mua vì mục đích bảo hiểm? Hay là như các bài báo vạch ra: mục đích là để đối phó với công an giao thông…

2 tấm ảnh cho thấy 1 điều, người bán dạo bcs ăn đứt các em đại lý bảo hiểm về tính chuyên nghiệp: đồng phục chỉnh tề (có thương hiệu hẳn hoi),  bảng giá cho từng loại, v.v. Trong khi người bán bảo hiểm dạo vừa nhếch nhác vừa cẩu thả: có mấy người đủ trình độ và trách nhiệm để giải thích cho người mua về lợi ích bảo hiểm, và có bao nhiêu người mua dám nghĩ về hoặc hiểu về các quy trình bồi thường phức tạp mà bản chất của sản phẩm bảo hiểm vốn có….

Đọc sự giải thích vụng về và vô trách nhiệm của các lãnh đạo công ty bảo hiểm về sự bát nháo của cái gọi là kênh phân phối bảo hiểm vỉa hè mới thấy tại sao người dân Việt nam ngán ngẫm với bảo hiểm cá nhân (consumer insurance) vì nhiều công ty bảo hiểm (xin nói rõ hơn là phi nhân thọ) chỉ biết vơ vét phí bảo hiểm còn hình như nhiệm vụ giáo dục người tiêu dùng về cái hay cái tốt của bảo hiểm thì chẳng thấy mấy ai làm.

Bài báo sáng nay chỉ trích Phòng GDĐT Quận Bình Thủy, Cần Thơ ép các trường mua bảo hiểm học sinh từ các công ty như PJICO, Xuân Thành, Bảo minh, PVI, Toàn cầu là một minh chứng cho thấy điều đó. Thay vì bỏ ra chi phí, giáo dục học sinh, định hướng phụ huynh về lợi ích của bảo hiểm thì họ chỉ biết …đi cửa sau vận động các bác lãnh đạo chỉ đạo và chỉ định…

Chắc sẽ có vài người đọc (nếu làm trong ngành hoặc các bác Hiệp hội và lãnh đạo kục) khó chịu khi 1 ngành thuộc lãnh vực tài chính bị đem ra so sánh với cái sản phẩm khoái cảm, nhưng nếu hiểu rằng nhiều công ty bảo hiểm với hàng trăm tỷ đồng vồn điều lệ, hàng chục chi nhánh, hàng trăm nhân viên chính thức cùng hàng ngàn đại lý, và những bộ óc quản trụy và tuýp thụy  như vậy thì vẫn còn thua cái tâm, cái đức kinh doanh của những bạn trẻ bán bcs dạo với những đồng vốn khởi đầu khiêm tốn kia.

Posted by HMT

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s