Marketing – Thích và Không Thích

Một cậu bạn nhắn tin hôm qua đang ở Starbucks và dưới đây là cuộc hội thoại của tôi và em ấy: =================================================================
Him: “Em đang uống cafe ở Starbucks nè…Phải công nhận là cafe nhạt quá, không ngon…”
Me: “Starbucks có khả năng làm cho người ta từ không thích đến thích. Và chắn chắn, sau này em đến Starbucks không phải để uống cafe Việt của Mr.Vũ (Trung Nguyên)..ha…ha…”
Him: “Bữa sau gặp, em muốn tranh luận về vấn đề này, ở góc độ khách hàng, em thấy có 1 số vấn đề.”
Me: “Vấn đề là sau này, em sẽ vẫn muốn đến Starbucks…ha…ha…”
==================================================================
Thật ra, tôi không đề cập thêm về trình độ làm Marketing của Starbucks ở đây vì e rằng sẽ có vẻ là một fan cuồng nhiệt của họ quá (mà thực sự không phải vậy, bản thân tôi chẳng phải là người uống cà phê).
1353415572_Starbucks%20Coffee
Người làm marketing nói chung, ai cũng nắm được quy trình R-S-T-P: Research-Segmentation-Targeting-Positioning (Nghiên cứu-Phân khúc khách hàng-Chọn khách hàng mục tiêu-Định vị). Starbucks đã điều nghiên kỹ, họ biết khách hàng mục tiêu của họ là ai và định vị cái gì vào tâm trí khách hàng. Có thể, bạn của tôi không phải là fan của Starbucks, nhưng nhiệm vụ marketing của họ không những tập trung vào các users-người uống cà phê (là hoặc không là khách hàng của Starbucks)  mà còn cố gắng thu hút cả những non-user (những người không uống cà phê) hoặc thu hút trở lại ex-users (khách hàng cũ). Với users thì có thể phân ra thành 4 loại: heavy-user, medium-user, light-useroccasional user, và nhiệm vụ marketing của họ sẽ biến occasional-vãng lai thành light, biến light-nhẹ thành medium-trung bình, biến medium thành heavy-nặng và hiển nhiên biến heavy thành loyal-trung thành.

Tóm lại, marketing biến cái liked-thích thành cái thích hơn, thích nhất và biến cái unliked-không thích trở nên thích, rồi lại sẽ tiếp tục một quy trình mới để thích hơn và thích nhất…, hay nói cách khác, đó là một quy trình khép kín, liên tục, cho đến khi doanh nghiệp đó không còn được thích…và biến khỏi thị trường.

Và như Howard Schultz, nhà sáng lập, chủ tịch, và CEO của Starbucks đã chia sẻ trong quyển sách Onward-Tiến về phía trước, phát hành năm 2011: “When you love something, emotion often drives your actions – Khi bạn yêu thích một thứ gì thì tình cảm đó sẽ dẫn dắt hành động của bạn“.

Posted by HMT

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s