Jumbo Shrimp Marketing – Lớn hơn từ những hành động nhỏ hơn

John Moore, tác giả bài viết có tựa đề Getting Bigger by Acting Smaller, đăng trên chuyên trang MarketingProfs, là cựu Director of National Marketing của Whole Foods Market và đã từng giữ vị trí Retail Marketing Manager cho Starbucks Coffee.
image

Bài viết sử dụng hình ảnh Jumbo Shrimp (Con tôm thẻ nhỏ mà to) để làm bật triết lý kinh doanh Lớn hơn từ những Hành động Nhỏ hơn. Trước John Moore, đã có 1 quyển sách của Donna Fenn, Alpha Dogs – Những chú chó Alpha, cũng với triết lý tương tự – How your small business can become the leader of the pack – làm sao để doanh nghiệp nhỏ của bạn trở thành người dẫn đầu. Tuy nhiên, với 1 bài viết thực sự cô động chưa đến 2 trang, cùng với 5 quy tắc trong kinh doanh, John Moore thực sự gây được sự chú ý mạnh mẽ.

Theo đó, các doanh nghiệp khởi đầu từ những công ty rất nhỏ, như Nike bán những đôi giày đầu tiên được chứa trong cốp xe hơi, như Dell (người sáng lập) giao những chiếc máy tính đầu tiên từ căn phòng của ký túc xá, hoặc Starbucks đi lên từ 1 quán cà phê vỉa hè. Khi các doanh nghiệp trở nên lớn hơn thì điều đó không có nghĩa là họ làm tốt hơn. Chính vì vậy, theo John Moore, để tốt hơn, to hơn, họ (doanh nghiệp) nên trở lại từ cái khởi thủy ban đầu – những điều tưởng chừng nhỏ bé nhưng đem đến thành công hôm nay và cho cả tương lai . 5 nguyên tắc hành động, là xương sống của triết lý Jumbo Shrimp Marketing bao gồm:

1. Be the Best, not the Biggest – Xuất sắc nhất, chứ không phải Lớn nhất.
2. Love your business – Yêu thích hoạt động kinh doanh của bạn.
3. Passion attracts Passion – Đam mê truyền cảm hứng cho đam mê.
4. Treat your employees as family – Nhân viên là gia đình.
5. Redefine the success – Định nghĩa lại thành công.

Nguyên tắc 2, 3, và 4 mang tính khơi nguồn cảm hứng (inspirational) nhiều và tự thân nội dung đã thể hiện cái cần làm, nên trong phạm vi post này, tôi chỉ chia sẻ sâu hơn Nguyên tắc 1, và 5, và cũng là 2 nguyên tắc tôi cảm thấy tâm đắc nhất.

Trước tiên, chúng ta có thể thấy to nhất chưa chắc đã xuất sắc nhất và nghịch lý này càng rõ hơn khi một doanh nghiệp ngày càng lớn hơn. Càng to lớn, họ càng dễ mắc phải hiệu ứng hào quang: cái tôi làm luôn là tốt luôn là đúng. Nhưng như triết lý bản lề của Jim Collins trong Good to Great – Từ tốt đến vĩ đại: Good is the enemy of Great – Tốt là kẻ thù của Vĩ đại. Không phải bạn cần làm tốt, mà phải là Best = Great – Xuất sắc nhất. Hai triết lý nhưng cùng một tư tưởng.

Mặt khác, Nguyên tắc 1 còn định nghĩa lại khái niệm thế nào là To-Lớn: đó là triết lý Being a big fish in a small pond is better than a small finish in a big pond – Thà làm 1 con cá to trong 1 cái ao nhỏ còn hơn là 1 con cá nhỏ trong 1 cái ao to. Nhiều doanh nghiệp chạy theo xu hướng giành giật từng % một trong một thị trường đầy rẫy cạnh tranh của đại dương đỏ mà quên rằng ngoài khơi xa của đại dương xanh vẫn còn đó những cơ hội. Những gì chúng ta làm có thể nhỏ nhưng nếu xuất sắc sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh, một sự khác biệt để tồn tại và phát triển, và  làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết – make the competition irrelevant (trích Blue Ocean Strategy – Chiến lược Đại dương Xanh).

Nếu Nguyên tắc 1 là mở ra cánh cửa thành công thì Nguyên tắc 5 giúp doanh nghiệp thoát khỏi hiệu ứng hào quang như đã nói. Không có cái gì là vĩnh cữu là bất biến. Những gì giúp chúng ta thành công hôm qua không chắc có thể tiếp tục tồn tại hôm nay. Thị trường nào rồi cũng có lúc bảo hòa, sản phẩm tân tiến nào rồi cũng sẽ trở nên lỗi thời, và khách hàng dù đã từng rất trung thành vẫn có lúc sẽ có thể thay đổi.Vì vậy, định nghĩa lại thành công chính là xác định lại những gì chúng ta đã làm thành công và sẽ cần phải làm gì để tiếp tục thành công mà tâm điểm chính là sự ảnh hưởng của doanh nghiệp với khách hàng.
image

Bản thân John Moore cũng không ngờ rằng ví dụ về thành công của Dell trong bài viết của mình vào năm 2007  là điển hình của hình mẫu Jumbo Shrimp – Những người khổng lồ nhỏ bé, thì 6 năm sau 2013, Michael Dell, nhà sang lập kiêm CEO của Dell được liệt kê vào Top 13 CEO đáng được sa thải trong năm 2013 khi mà giá cổ phiếu trong năm 2012 giảm 30% và lợi nhuận đã giảm 1 nửa còn 475 triệu USD so với cùng kỳ. Lý do chính là Dell đã quá chậm chạp trong thay đổi chiến lược trong phân khúc khách hàng doanh nghiệp như IBM hay Oracle, hoặc trong phân khúc thiết bị thông minh như Apple hay Google gần đây đã làm. Và tất nhiên, khi đó, John Moore cũng không nghĩ rằng Nguyên tắc 5 của mình một lần nữa khẳng định cần phải Redefine the success – Định nghĩa lại thành công để tiếp tục thành công.

Tóm lại, Jumbo Shrimp Marketing không phải là một công cụ thần kỳ để thay đổi từ thất bại sang thành công, quan trọng là triết lý mà nó mang lại đáng để những ai quan tâm khi khởi nghiệp, điều hành, hay tái cấu trúc doanh nghiệp, vì chắc chắn, Jumbo Shrimp, nhỏ mà không nhỏ.

… Và đó cũng chính là ý tưởng cho bài viết tiếp theo liên quan đến bảo hiểm. See you again soon…

P.S: Mọi người có thể tham khảo bài viết gốc về Jumbo Shrimp Marketing và bản dịch của Nguyễn Tuyết Mai theo 2 đường link bên dưới.

http://m.marketingprofs.com/7/how-businesses-get-bigger-by-acting-smaller-moore.asp

http://cauchuyenthanhcong.vn/?p=298

Posted by HMT

2 thoughts on “Jumbo Shrimp Marketing – Lớn hơn từ những hành động nhỏ hơn

  1. Thanks for share….bài viết chất lượng lắm anh. Hy vọng được anh chia sẽ nhiều hơn.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s