Planning, Planner, và Plan

1. Dwight D. Eisenhower, Tổng thống đời thứ 34 của Hoa kỳ khi lãnh đạo quân Đồng minh trong Thế chiến thứ 2 đã từng nói: “Plans are nothing, planning is everything – Các bản kế hoạch chẳng là gì cả. Hoạch định mới là tất cả”.

2. Trong Marketing 6th Edition, Berkowitz/Kerin/Hartley/Rudeius đã chia sẻ rằng: “ An effective marketing is the process of careful planning that focuses an organization’s efforts and leads to success The plans themselves are secondary – một kế hoạch tiếp thị hiệu quả là quy trình hoạch định cẩn trọng nhằm tập trung vào nỗ lực của doanh nghiệp để đi đến thành công. Tự thân các bản kế hoạch chỉ là thứ yếu”.

3. Andy Grove khi còn là CEO của Intel đã quan sát và nhận xét: “We had a very ridiculous system of delegating strategic planning to strategic planners. The strategies these planners prepared had no bearing on anything we actually did – Chúng tôi đã từng có một cơ chế rất nực cười khi mà giao phó việc hoạch định chiến lược cho các cán bộ hoạch định chiến lược. Chiến lược mà các vị này làm ra chẳng ăn nhập tí nào với những gì mà chúng tôi thực sự đang làm”.

image

Như vậy, chính xác làm planning là làm gì nếu việc làm ra các plan chỉ là thứ yếu?

Câu trả lời rằng, thứ 1: planning đồng nghĩa với việc thiết lập các mục tiêu – Goals. Đơn giản là thế. Các mục tiêu này tất nhiên là phải measurable và achievable – có thể đo lường được và đạt được. Nhưng nên nhớ, ở đòi cái gì đơn giản thì thường không dễ làm.

Thứ 2, các mục tiêu cần phải thực hiện và đạt được. Nên người tạo ra mục tiêu (planner)  không ai khác hơn phải là người sẽ thực hiện và hoàn thành các mục tiêu đó (doer). Nói gọn planner = doer.

Thứ 3, biết phải làm gì, biết ai sẽ làm, thì bước sau cùng mapping xuống  cần phải làm như thế nào – đó chính là plan, viết ra plan.

Tóm lại, 3 bước trên rất đơn giản (và trình từ quan trọng từ 1-3), nhưng again, ở đời cái gì đơn giản thì chưa chắc dễ làm. Nếu giao phó planning cho các “chiến lược dza” thì họ chỉ toàn đưa ra các mục tiêu trên trời (vì các bác này có làm đâu mà biết). Khi đó, với các vị này nhiệm vụ quan trọng nhất là làm plan và chỉ ngồi để viết plan (chứ không phải nghĩ ra mục tiêu thực tế) nên cái plan của họ, theo cách nói của CEO tập đoàn điện tử của Mỹ – Westinghouse, giống như auto repair mannual -sách hướng dẫn sữa chữa ô tô. Và khi các plan này đưa xuống thì chẳng ai làm được hoặc không muốn làm vì những người cần làm cảm thấy quá xa rời với thực tế họ đang làm.

Một bác TGĐ cho tôi biết sẽ thành lập Planning Department và tuyển Planning Director, tôi hỏi để làm gì, bác giả lời để làm plan. Tôi hỏi tiếp plan gì, bác hồ hởi nói làm plan chiến lược phát triển công ty. Tôi “phan” luôn: “Nếu thuê người làm chiến lược cho công ty, vậy ông làm gì?”. Hình như khi đó ánh mắt bác nhìn tôi có hình viên đạn, kha kha.

Posted by HMT

2 thoughts on “Planning, Planner, và Plan

  1. Để xác định mục tiêu đúng cần phải có thêm ” Năng lực cốt lõi ” và ” Điều kiện cho phép”. Hai yếu tố này rất quan trọng để cấu thành nên mục tiêu hoàn chỉnh.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s