4 Nỗi Ám Ảnh Của Một Nhà Quản Trị Tài Ba

Nếu tính minh bạch, một giá trị mang đến thành công cho người làm công tác quản trị và doanh nghiệp qua lối ẩn dụ Cửa sổ Amsterdam của Vineet Nayar thì Patrick Lencioni cho chúng ta một mô hình gồm 4 bước mà một nhà quản trị giỏi cần phải bị “ám ảnh” trong công tác quản lý, và cao hơn là mang dấu ấn lãnh đạo của mình qua tác phẩm The Four Obessions of an Extraordinary Executive. Theo Patrick Lencioni, 4 nỗi ám ảnh (hoặc điều cần phải làm, theo cách hiểu đơn giản hơn) là:

image

No.1. Build and Maintain a Cohesive Leadership Team: Một đội ngũ lãnh đạo gắn bó tin tưởng lẫn nhau, không ngần ngại giải quyết các mâu thuẩn trên tinh thần xây dựng, cam kết với các quyết định tập thể và chịu trách nhiệm lẫn nhau.

No.2. Create Organizational Clarity: Các tổ chức lành mạnh luôn minh bạch các giá trị văn hóa, chiến lược, mục tiêu, vai trò và trách nhiệm.

No.3. Over-Communicate Organizational Clarity: Các tổ chức lành mạnh không ngừng truyền tải và giao tiếp tính minh bạch của doanh nghiệp cho nhân viên thuộc mọi cấp của mình.

No.4. Reinforce Organizational Clarity Through Human Systems: Các tổ chức lành mạnh duy trì bền vững sức khỏe doanh nghiệp của họ bằng bộ máy quản lý tinh gọn thông qua cách họ ra quyết định, đánh giá, quản lý và tương thưởng năng lực nhân sự.

Tôi không có ý viết thêm hơn về nội dung của quyển sách vì mọi người có thể tìm đọc bản tiếng Việt do Nhà Xuất Bản Trẻ phát hành và để các bạn có thể tự nghiên cứu thêm.

image

Dù Vineet Nayar nguyên văn sử dụng từ Transparency hoặc Patrick Lecioni sử dụng Clarity thì vẫn cùng thống nhất khái niệm tính minh bạch. Tôi tâm đắc Mô hình trên của Patrick ở Nỗi ám ảnh số 1: Phải xây dựng và duy trì được một tập thể lãnh đạo gắn kết (chứ không chỉ là một nhóm người quản lý, các bạn nhé). Không thể nói đến tính minh bạch, tính trong suốt, của doanh nghiệp khi mà đội ngũ quản lý là một tập thể rệu rã, nghi kỵ và luôn đỗ trách nhiệm cho nhau. Một câu chuyện khá khôi hài khi một vị CEO trao đổi với tôi rằng ông luôn mở rộng cửa và không kéo rèm phòng để mọi nhân viên có thể vào gặp ông ta góp ý chia sẻ bất cứ vấn đề gì. Chưa hẳn và hình thức quá. Nên nhớ, vấn đề ông ấy đã ngộ nhận: ai cần vào và nói cái gì mới là mấu chốt của sự việc. Xây dựng tính minh bạch trong văn hóa không thể qua hình thức, qua vài lời hô hào, nó chỉ thực thành công từ tư duy nhất quán và thực hiện liên tục bằng hành động cụ thể ở mọi cấp bậc trong doanh nghiệp, và hơn hết, nó thực sự phụ thuộc vào cái tầm của người lãnh đạo cao nhất.

Posted by HMT

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s