Leadership versus Management

image

Hôm nay một nhân viên đến hỏi tôi giúp cho vài ý về sự khác biệt giữa Leadership và Management để cậu ta chuẩn bị cho Luận văn MBA. Tôi nói là để về ôn bài rồi sẽ trao đổi. Bài biết này xem như để giúp anh chàng tự nghiền ngẫm thêm.

Thật ra, Management là một chủ đề rất rộng lớn. Nếu Philip Kotler nói rằng để học Marketing có thể chỉ cần một ngày nhưng không may là có khi mất cả đời để thấu hiểu nó thì Management còn rộng lớn hơn thế nữa để thấu hiểu trọn vẹn. Và nếu kết hợp cả Mangement cùng Leadership thì sẽ còn “khủng” như thế nào. Thử lên Google gõ từ khóa Leadership versus Management xem, sẽ có ngay khoảng 103 triệu kết quả, đúng là “khủng” phải không các bạn, bên dưới là 1 trong 103 triệu kết quả đó: chúng ta đọc minh họa này, hiểu không? Có thể. Nhưng dễ thấu hiểu không? Chưa chắc.

image

Tôi chỉ tạm lạm bàn một chút để chia sẻ với cậu nhân viên của tôi vài ý, hi vọng là có ích để “nhét” vào bản luận văn của cậu ấy.

Để đơn giản, theo tôi:
1. Nếu xem Management là Chức năng thì Leadership giúp hoàn thành chức năng đó một cách trọn vẹn hơn.

2. Nếu Mangement được xem là một môn khoa học –Science- thì Leadership lại là một môn nghệ thuật –Art. Vậy, có thể học để làm quản lý, nhưng phải trải nghiệm để làm lãnh đạo (thành công hay không là một chuyện khác).

3. Nếu Management có thể khuôn mẫu thì Leadership có thể cần phải phá vỡ những quy tắc thông thường – customary rules.

4. Nếu xem Management là gia vị thì Leadership chính là đầu bếp. Doanh nghiệp có thể giống nhau về cấu trúc nhưng thành công lại khác nhau ở chổ người lãnh đạo nêm nếm gia vị như thế nào. Khi đó văn hóa doanh nghiệp chính là tác phẩm –món ăn- do người đầu bếp làm ra và đó là trọng tâm của thành công cho doanh nghiệp.

5. Nếu xem Management là phần cứng thì Leadership là phần mềm. Chúng cần có nhau. Một máy tính tốt phần cứng mà yếu phần mềm thì thiếu hiệu quả, còn một cái phần mềm hiện đại trên một nền tảng phần cứng yếu thì thiếu hiệu năng.

6. Nếu Management là câu trả lời của What và How thì Leadership trả lời cho câu hỏi Why. Ý này tôi lấy cảm hứng từ quyển sách nổi tiếng của Simon Sinek là Start with Why. Tác giả đưa ra mô hình The Golden Circle, theo đó Why là câu hỏi trọng tâm – tại sao chúng ta làm điều đó, trước khi chúng ta sản xuất ra cái gì -What- và bán nó như thế nào -How.

image

Thay lời kết là câu chuyện giữa tôi và cô giảng viên (nghe đâu background trước đây làm nhân viên một công ty cung ứng nhân sự và không phải là professional trainer, gan thiệt) tuần trước đến công ty tôi dạy cho mọi người về Leadership. Tôi hỏi cô ta nếu tôi cần phải học Management và Leadership thì sẽ cần học cái nào trước, cô ta trả lời Leadership trước (hèn gì cô ấy dụ được bác Tổng Giám đốc của tui ký hợp đồng đào tạo và tài liệu giảng dạy copy từ vài quyển sách giáo khoa thuần túy lấy từ trên mạng xuống). Từ câu chuyện này, theo tôi:

7. Nếu Management là sự dũng cảm thì Leadership là lòng tự trọng. Nếu bạn đủ can đảm để nhận trách nhiệm quản lý thì nên đủ tự trọng rút lui nếu không làm được.

8. Sau cùng, nếu bạn muốn lái xe, hãy học cách vận hành (Management) chiếc xe hơi trước khi bạn muốn lái nó đi về đâu (Leadership).

Posted by HMT

Leave a Reply

