Xưa kia Người đẹp nhất trần, ngày nay Bạch Tuyết muôn phần đẹp hơn

Năm 1992, hai tác giả là Hal Rosenbluth và Diane McFrinne Peters đã cho ra đời quyển sách có tựa đề “The Customer comes second“, tại Việt nam, sách được dịch lại với cái tên “Khách hàng chưa phải là thượng đế”.

image

Đây là một tác phẩm, có thể gọi như vậy, đã được hai guru -bậc thầy- một là Tom Peters và hai là Philip Kotler dành cho những lời nhận xét rất tốt đẹp. Tom Peters, chúng biết ông là bậc thầy về Management Strategy với tác phẩm được xem là một trong những quyển sách về kinh doanh hay nhất mọi thời đại: In search of Excellence. Trong lần kỷ niệm 10 năm (2002) của quyển sách Customet comes second, ông nhận xét như sau :”Tác giả đã viết nên một thiên anh hùng ca về thành công trong kinh doanh thật tuyệt vời. Quyển sách tràn ngập các ý tưởng sâu sắc về bí quyết làm thế nào để tuyển dụng, động viên và quản lý nhân viên và hơn hết là làm sao để họ mang lại thành công rực rỡ cho công ty của bạn.”

Còn Philip Kotler, cha đẻ của ngành Marketing hiện đại đã trích dẫn các ví dụ trong quyển sách này vào nội dung của một quyển sách nổi tiếng của ông – 10 Deadly Marketing Sins, với bản dịch tiếng Việt là 10 Sai lầm chết người trong Tiếp thị.

Bản thân quyển sách đã quá hay và có bản dịch tiếng Việt nên tôi sẽ không bàn thêm chi tiết và mong các bạn sẽ tìm hiểu và nghiên cứu thêm.

image

18 năm sau kể từ ngày triết lý quản trị mang tính phá cách trên ra đời, Phó Chủ tịch và là CEO của công ty HCL Technologies, có trụ sở chính tại Ấn độ cũng như có mặt tại 25 quốc gia khác, ông Vineet Nayar cùng nhà xuất bản Harvard Business Press phát hành quyển sách “Employees First, Customers Second“. Vineet đã áp dụng quy tắc EFCS này cho hành trình cải tổ công ty của ông với trách nhiệm cao nhất của một người lãnh đạo doanh nghiệp. Theo ông Employees First Journey gồm 4 giai đoạn mà người lãnh đạo doanh nghiệp đóng vai trò của người nhạc trưởng:

1. Mirror Mirror. Confronting the Truth
Tác giả nhấn mạnh rằng giai đoạn đầu tiên này, vai trò của người lãnh đạo là cai trò của người thầy, chỉ ra được hướng đi của tương lai cho doanh nghiệp và khích lệ nhân viên của mình luôn hướng suy nghĩ về tầm nhìn đó.

2. Using Transparency to Build Trust
Bản thân tiêu đề đã nói rõ hàm ý của tác giả. Ông đã sử dụng khái niệm Amsterdam Window, (mà tôi sẽ có một bài viết riêng về khái niệm này) với hàm ý lãnh đạo doanh nghiệp cần phải xây dựng một nền văn hóa minh bạch, như hình ảnh ngôi nhà sáng rực rỡ qua lăng kính của những khung cửa sổ.

3. Inverting the Management Pyramid
Vineet áp dụng việc đảo ngược nguyên tắc quản lý truyền thống từ trên xuống, và nguyên tắc giao tiếp 360 độ liên thông mọi cấp từ dưới lên.

4. Recasting the Office of the CEO
Theo đó cấp quản lý và nhân viên, với tư duy của một CEO, đóng vai trò quản và tự quản và cùng hướng về mục tiêu đổi mới tạo nền tảng bền vững cho doanh nghiệp.

Tôi rất ấn tượng với cách sử dụng ngôn ngữ đầy sáng tạo của Vineet Nayar làm cho người đọc cảm thấy gần gũi hơn với những triết lý tưởng chừng vô cùng phức tạp. Nếu xem The Customer comes second là một thiên anh hùng ca gần 20 năm trước qua giọng hát điêu luyện của Luciano Parotti thì Employees First, Customers Second là bài hát cùng tên qua lối thể hiện vẫn chất thính phòng mà trẻ trung của nhóm Il Divo.

P.S: Về Vineet Nayar, các bạn có thể đọc lại post gần nhất với tự đề The One Thing Your Team Wants To Stop Doing.

posted by HMT

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s